Friday, December 1, 2023

H'mong Mandarin of the Nguyen Dynasty: Vương Chinh Đức


This is the image of a Hmong mandarin of the Nguyen Dynasty: Vuong Chinh Duc
Most of the ethnic groups in northern Vietnam migrated to Vietnam because of the war in ancient China, which pushed them migrate to Southeast Asia. And today they are important parts of the Vietnamese people.


Vang Pao
Vang-pao.jpg
Vang in 2004
Native name
Vaj Pov
Born8 December 1929
Xiangkhouang, French Indochina
Died6 January 2011(2011-01-06) (aged 81)
Clovis, California, U.S.
Allegiance French Indochina
 Kingdom of Laos
 United States of America
Service/branch French Army
Royal Lao Army
 United States Army
Years of service1940–1975
RankMajor general
Commands heldGCMA Laos
"Secret Army"
Battles/warsSecond Sino-Japanese War
First Indochina War
Laotian Civil War
Second Indochina War
NationalityHmong, Laotian

Vang Pao (RPA: Vaj Pov [vâ pɔ̌], Lao: ວັງປາວ; 8 December 1929 – 6 January 2011)[1] was a major general in the Royal Lao Army.[2] He was a leader of the Hmong American community in the United States. He was also known as General Vang Pao to the people in the Hmong community.

Early life[edit]

Vang, an ethnic Hmong, was born on 8 December 1929,[3][4] in a Hmong village named Nonghet,[5] located in Central Xiangkhuang Province, in the northeastern region of Laos, where his father, Neng Chu Vang, was a county leader.

Vang began his early life as a farmer until Japanese forces invaded and occupied French Indochina in World War II. His father sent him away to school from the age of 10 to 15[1] before he launched his military career, joining the French Military to protect fellow Hmong during the Japanese invasion.[citation needed]

While taking an entrance examination, the captain who was the proctor realized that Vang knew almost no written French. The captain dictated the answers to Vang so he could join the army. Anne Fadiman, author of The Spirit Catches You and You Fall Down, said Vang did not express any embarrassment over this cheating. Fadiman added "it is worth noting that in this incident, far from tarnishing Vang Pao's reputation — as, for example Ted Kennedy's fudged Spanish exam at Harvard University tarnished his — merely added to his mythology: this was the sort of man who could never be held back by such petty impediments as rules."[6]

Military career

Programs Evaluation Office (PEO) adviser Jack F. Mathews with then Major Vang Pao, commander of the 10éme Bataillon de Infanterie (10 BI), at Nong Net, July 1960.


...................................



Chi You / Xi Vưu


Chiến Thần Xi Vưu

Xi Vưu là một người thủ lãnh của bộ lạc Cửu Lê Xi Vưu là thủy tổ của người H’ Mông, được mang danh là chiến thần nổi tiếng thời cổ. Xi Vưu được người đời thêu dệt nhiều câu chuyện thần thoại đầy kính phục, nhưng cũng có lúc bị chê trách là người phản bội. Xi Vưu là một người có thật thời tiền sử gắn liền trong một cuộc giao chiến ác liệt đó là trận, “Battle of Zhuolu” trận Trác Lộc 2704 BC.

https://en.wikipedia.org/wiki/Battle_of_Zhuolu
2500 BC Trong Việt sử, Xi Vưu là nguyên soái của Đế Minh, Đế Lai, nhưng trong sử Tàu, ông là người gây hấn, phản bội.

Xuy Vưu là vị thần của phương Tây, đứng đầu bộ tộc Cửu Lê (Cửu là số 9, chỉ phương Tây). Phương Tây trong Ngũ hành có màu trắng. Xuy Vưu là thần chiến tranh, ở xứ lạnh Đông Di (Đông Bắc). Thần Nông là một vị thần của nông nghiệp lúa nước, xứ nóng ôn đới gió mùa ruộng lúa. Người H'Mông phần đông sống ở miền núi Đốt rừng làm rẫy (Slash-and-burn), lúa bậc thang , trong khi người Việt sống ở miền biển.

Đế Lai tử trận, Tướng soái là Xi Vưu bị bắt và bị giết tại trận Trác Lộc, Bà Âu Cơ đem 81 bộ lạc của Xi Vưu và Đế Lai (Đế Lai là cha của bà Âu Cơ) vê dãy núi Ngũ Lĩnh, Động Đình Hồ, phía nam sông Trường Giang (Dương Tử). Người H' Mông sống ở vùng núi cao, Sapa / Hoành Liên Sơn Bắc Việt.



Trang Sử Bị Lãng Quên Của "NGƯỜI NÙNG"
https://www.youtube.com/embed/rcn-co2iomA?si=Fc9Yflox2-iOMMPT



The Secret War: Hmong Soldiers Who Served Alongside Americans in Vietnam
https://youtu.be/1_0WbPq2lhs


1


2


3


4


5


6


7


8
20



#ffe8ff
Zomia - Đường Đất và Nusantao - Đường Biển


Quốc gia và bộ lạc rất khác nhau.

- Trong bộ lạc, thành viên rất ít, đa số thành viên đều là người thân tộc, hay người quen nhau họ có một ý muốn hướng tâm và đoàn kết với nhau.

- Trong một quốc gia, có nhiều thành viên đều không quen nhau, họ phải tạo nên một bộ máy nhà nước và có một quy tắc tỉ mỉ để quy tụ mối quan hệ quyền lực và quan hệ đẳng cấp của các thành viên với nhau. Điền Quốc, Nam Việt quốc và Mân Việt quốc, tầng lớp thống trị của họ đều có học tập hay kế thừa kinh nghiệm điều hành quốc gia. Tại đại lục châu Á,

- Điền quốc là học tập từ nước Sở

- Nam Việt quốc là chịu ảnh hưởng từ nước Tần

- Mân Việt quốc là từ nước Việt của Việt vương Câu Tiễn cơ cấu xã hội theo mẫu xã hội trong thời đại Chiến Quốc.

Liên kết của ba quốc gia này đều có một điều giống nhau là Nhà Vua của họ không giống với Trung Nguyên, nên ba quốc gia này họ không thể trực tiếp sai quan lại điều hành và cai quản người dân của họ.

Liên kết của ba quốc gia này đều có một điều giống nhau là Nhà Vua của họ không giống với Trung Nguyên, nên ba quốc gia này họ không thể trực tiếp sai quan lại điều hành và cai quản người dân, mà phải dựa vào thủ lĩnh của các bộ lạc để chỉ huy người dân, vì thế cho nên mới được vững chắc hơn. Ba quốc gia này đều là một liên minh bộ lạc.

1- Điền quốc là hoàn toàn ở khu vực Zomia (vùng núi).

2- Nam Việt quốc và Mân Việt là ở giữa khu vực Zomia và khu vực Nusantao (vùng biển).

Các bộ lạc ở khu vực Zomia/vùng núi vì có áp lực từ đế quốc Trung quốc, cho nên có nhiều điều kiện mạnh hơn để phát triển kỹ thuật về chiến tranh, thương mại và xây dựng một bộ máy nhà nước. Còn bộ lạc Nusantao/vùng biển thì phải dựa vào thương mại trên đường biển, cho nên có điều kiện mạnh hơn để phát triển kỹ thuật quốc phòng và thương mại. Những quốc gia đã phát triển và trở thành mạnh mẽ ở Đông Nam Á đều phải nắm bắt hai kỹ thuật này.

Nusantao là một khái niệm do nhà nhân chủng học Wilhelm Solheim đặt ra vào những năm 1970, đó là chỉ một con đường thương mại trên biển giữa Đông Nam Á và phương Nam Trung Quốc bao gồm Malaysia, Indonesia, Cambodia, Việt Nam, Quảng Tây, Quảng Đông, Phúc Kiến, Đài Loan và bây giờ.
Trước khi nhà Hán sụp đổ, ba quốc gia này: Điền Việt quốc, Nam Việt quốc và Mân Việt quốc đều bị nhà Hán từng cái, từng cái tiêu diệt hết. Tiêu diệt ở đây không phải là người dân, mà là bộ máy nhà nước (state apparatus), những thủ lĩnh ở ba quốc gia này bị mất đi trung tâm chính trị (political center) của riêng mình và tiếp nhận sự thống trị gián tiếp của nhà Hán, ba nhà nước chính quyền này họ vẫn có rất nhiều không gian tự trị. Tại vì căn cứ địa của họ là ở triên núi hay ở trên biển, nên quân đội nhà Hán chỉ có thể chiếm lĩnh và kiểm soát được đồng bằng, nên không có khả năng kiểm soát đầy đủ trèo lên núi hay đi ra biển đồng hóa các bộ lạc. Núi và biển là rào cản và lá chắn thiên nhiên để chống cự sự đồng hóa của đế quốc Trung quốc. Vì thế, họ vẫn gìn giữ tầng lớp thủ lĩnh bộ lạc của họ cho nên họ không bị phân loại thành người Hán mà được gọi là người Liêu, người Đản, người Man, người Miêu, hay người Yi… Nhưng mà những tên này đều là do chính phủ Trung quốc đặt ra cho họ, họ không nhất định có một ý thức dân tộc rõ ràng.

Zomia là danh từ trong ngôn ngữ của dân tộc Chin, dân tộc Chin là một sắc dân thiểu số ở Myanmar, Zo có nghĩa là núi, mia có nghĩa là người, Zomia có nghĩa là những người sinh sống trên núi. Zomia là khái niệm thứ nhất, cũng có khái niệm thứ hai, đó là Nusantao.

Sau khi nhà Hán bị sụp đổ từ thế kỷ thứ ba, thì áp lực từ đế quốc trung nguyên yếu lại và nhỏ đi, nên không gian tự trị của ba liên minh bộ lạc này to hơn thậm chí họ có thể đuổi quan lại của triều đình nhà Hán ra nữa và hoàn toàn được độc lập nhưng họ vẫn không đủ điều kiện xây dựng lại liên minh bộ lạc như trước nữa, nhưng các bộ lạc ở khu vực Nusantao/biển thì có điều kiện hơn.

III. Nusantao trước cuộc xung dột của nhà Đường. [9:33]

Bắt đầu từ thế kỷ thứ nhất, Indian caravans settled in Nusantao/vùng biển [9:33] có đoàn lữ hành Ấn Độ định cư ở Nusantao Khu vực này có một đặc trưng là có nhiều núi địa hình chia cách với nhau, cho nên có nhiều bộ lạc rải rác khắp nơi, không dễ hình thành một chính phủ trung ương mạnh mẽ, cũng không dễ bị chính quyền ở đồng bằng đồng hóa và kiểm soát, vì vậy có để lại nhiều các sắc tộc thiểu số.

Khu vực này có một đặc thù là có nhiều núi địa hình chia cách với nhau, cho nên có nhiều bộ lạc rải rác khắp nơi, không dễ hình thành một chính phủ trung ương mạnh mẽ, cũng không dễ bị chính quyền ở đồng bằng đồng hóa và kiểm soát, vì vậy có để lại nhiều các sắc tộc thiểu số.
Zomia là danh từ trong ngôn ngữ của dân tộc Chin, dân tộc Chin là một sắc dân thiểu số ở Myanmar, Zo có nghĩa là núi, mia có nghĩa là người, Zomia có nghĩa là những người sinh sống trên núi. Zomia là khái niệm thứ nhất, cũng có khái niệm thứ hai, đó là Nusantao.

Nusantao là một khái niệm do nhà nhân chủng học Wilhelm Solheim đặt ra vào những năm 1970, đó là chỉ một con đường thương mại trên biển giữa Đông Nam Á và phương Nam Trung Quốc bao gồm Malaysia, Indonesia, Cambodia, Việt Nam, Quảng Tây, Quảng Đông, Phúc Kiến, Đài Loan và bây giờ.





Ba liên minh bộ lạc hay ba quốc gia này là:

Điền Việt quốc,
Nam Việt quốc và
Mân Việt quốc


Đều bị nhà Hán đồng hóa, nhưng các bộ lạc ở khu vực Nusantao/biển thì có điều kiện thoát Hán hơn.




Hmong Dance - Nhạc Rừng Khuya (Forest at Night)
https://www.youtube.com/embed/XznphnSuRfI?si=RHoD3Z4wz-gJ45ZD


 

No comments:

Post a Comment