Friday, December 15, 2023



Orange County-California, 2010.

Một buổi sáng mùa Thu có nắng vàng rực rỡ, ba anh Thủy Quân Lục Chiến già ngồi nhâm nhi nước trà tại Factory Cafe là tôi, Trần Như Hùng và Cao Xuân Huy, trên bàn thấy một tờ báo cũ đăng bài “Tại Sao Tôi Bỏ QKI” mà tác giả là Trung Tướng Ngô Quang Trưởng, chúng tôi chia nhau đọc, Tướng Trưởng phủ nhận tất cả tội lỗi của các tướng lãnh Quân Đoàn I bị kỷ luật và đổ tội làm mất Quân Khu I cho Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu. Đọc xong tôi thắc mắc hỏi hai đồng đội:

- Quân Đoàn I có quân số tương đương với địch, không đánh một trận nào cấp trung đoàn mà lại tan hàng chỉ trong có năm ngày, vậy mà không ai có lỗi?

Cao Xuân Huy cười rồi nói:

- Chỉ có mấy thằng lính là có tội thôi!

Đây cũng là câu cuối cùng Cao Xuân Huy nói với tôi vì chỉ mấy tuần sau anh đã lên tàu suốt để trở về bãi biển Thuận An tìm lại khẩu súng đã bị gẫy tháng Ba năm 1975.....


MX Bằng Phong Phạm Vũ Bằng.

Các anh Lính Thủy Quân Lục Chiến & Bộ Binh chờ đợi lên tàu... và một biển người chen chúc... trong lúc đó thì bọn lính miền Bắc đã "tiếp quản" địa phương đó rồi... bọn nó đang ngồi trên đồi thông quan sát, cách chỗ những người Lính TQLC & Bộ Binh đang đợi lên tàu chừng 50m...

http://vietdethuong.com/viewtopic.php?f=123&t=135563&sid=125d2f3d4a752f60601f9222f80e8ecc

Cho tới giờ thì vẫn còn nhiều thắc mắc và Quân Khu I.



Vùng 1 bị mất vì những nguyên nhân này
| Phần 1 | NAMDUONGTV
https://youtu.be/UpIKvAGMZVw?si=eVlCKFo-gH61dbtD


Vùng 1 bị mất vì những nguyên nhân này
| Phần cuối | NAMDUONGT
https://youtu.be/U3UT-n1IESE?si=hBxF_j-I0Uo9_TR4


No comments:

Post a Comment