Wednesday, September 20, 2023

Tại sao nhiều người Việt Nam vẫn muốn ra nước ngoài sống?




Công Ty Du Lịch La Trời Vì Khi Đi 25, Khi Về Còn 5 | 23.10.23
https://youtu.be/uuGfgo7k_cg?si=2zzlDw9UIZUvJsOv


Việt Kiều Mỹ Trắng Tay Vì Về VN Mua Đất Kiếm Lời...
https://www.youtube.com/live/xHNahCHGRN4?si=VvjzXMGJkSvaFH_x


Đạo luật FARA là gì? 1:00:47
Đạo luật này buộc tất cả những người ở Mỹ mà làm việc cho chính phủ nước ngoài là phải báo cáo (cho cơ quan hành pháp Hoa Kỳ)



Người Việt đang bị đầu độc bởi thực phẩm bẩn, ngộ độc ở Bánh Mì Phượng
https://www.youtube.com/embed/qmgGA2zVcX8


Ai đã phá nát Đà Lạt?
https://www.youtube.com/embed/IicG4HZb0Ks


Mình phải mở quạt ở Đà Lạt
https://www.youtube.com/embed/ohOWLGJzKt8


Kiểm duyệt tiêu diệt sáng tạo
https://www.youtube.com/embed/SWyvOHXIkpk






Cô dâu Việt Nam đứng đầu ở Nam Hàn
https://www.youtube.com/embed/QkWXcAsqSjA


Hàn Quốc không có miền Bắc, vì sao không thống nhất chính trị
https://www.youtube.com/embed/fK79mIz-7cY


Phim Nam Hàn đã ở đẳng cấp riêng và bỏ xa phim Việt Nam
https://www.youtube.com/embed/HbxQSNxoEeU


Vì sao không có giấc mơ Trung Quốc, bài học Jack Ma
https://www.youtube.com/embed/_mtKIUDN6Eo


THẢO LUẬN ĐẶC BIỆT 21/9/2023
https://www.youtube.com/embed/tHJ61OJJ7fM


tại sao Sài Gòn có nhiều cướp
https://www.youtube.com/embed/Lp9MFE-euyw


Vin Phắt- Sự cáo chung của chúng còn bao lâu nữa đây?
https://www.youtube.com/live/e672gPHhzo8?si=L7Yqix0M-kzH56MZ


THẢO LUẬN ĐẶC BIỆT 25/9/2023
https://youtu.be/0PIKg9e-V28?si=FL2_pCx9vh0LvckF


..........................................

Tại Hồ Nam, theo Lăng Thuần Thanh, thì là nơi sinh sống của người Lạc Việt, khi ông xác định bài Đông Quân được Khuất Nguyên ghi lại, tương đồng hoàn toàn với hoa văn trên trống đồng của người Lạc Việt.

– Hồ Bắc cũng là nơi sinh sống của người Lạc Việt, trong Hậu Hán Thư ghi: “Năm thứ 11 (đời Hán Quang Võ, tức năm 35, trước khởi nghĩa Hai Bà Trưng 5 năm) Tang Cung đem binh đến huyện Trung Lư (sau là huyện Nam Chương thủ phủ là Tương-Phàn Thị tức Tương Dương và Phàn Thành), đóng đồn (trên đất cư trú của người) Lạc Việt. Lúc đó Công Tôn Thuật (thế lực cát cứ đang chiếm đất Thục) sai tướng Điền Nhung, Nhiệm Mãn ra cự địch với Chinh nam đại tướng quân Sầm Bành ở Kinh môn, Bành nhiều lần đánh mà không thắng (sau Bành bị quân thích khách của Thục giết!), người Việt do đó muốn làm phản theo Thục, Cung binh ít, không đủ lực lượng khống chế.”

– Hiện tại, người Tráng (Choang), hay người Bố Y trong vùng miền Nam Trung Quốc ngày nay vẫn còn tự nhận mình là Lạc Việt. Đây là dấu tích khá quan trọng để có thể nhận thấy độ phủ của danh xưng Lạc Việt.

– Trong Hậu Hán Thư thế kỷ thứ V trong Mã Viện liệt truyện ghi: “Viện hiếu kỵ, thiện biệt danh mã, ư Giao Chỉ đắc Lạc Việt đồng cổ, nãi chú vi thức, hoàn thượng chi”. Tức là Mã Viện thích ngựa, giỏi phân biệt ngựa hay; tại Giao Chỉ lấy được trống đồng của dân Lạc Việt. Trống đồng là tài sản chung của người Việt thuộc quốc gia Văn Lang, Giao Chỉ ở đây là Giao Chỉ bộ, việc sử Hán ghi lại việc Mã Viện thu trống của người Lạc Việt, phải chăng muốn đề cập tới tất cả đều là người Lạc Việt?

– Ngoài ra còn một đoạn sử khác được ghi lại trong sách “Giao Châu Ngoại Vực Ký”: “Xưa khi Giao Chỉ chưa có quận huyện, đất có Lạc điền [雒田; ruộng lạc], ruộng ấy theo triều thủy lên xuống, dân khẩn thực [墾食] ruộng ấy, nên gọi là “Lạc dân” [雒民]. Lập ra “Lạc vương” [雒王], “Lạc hầu” [雒侯], coi giữ các quận huyện. Nhiều huyện có “Lạc tướng” [雒將], các Lạc tướng có ấn đồng và dây thao xanh. Sau Thục vương tử mang 3 vạn binh đến đánh lạc vương, lạc hầu, thu phục các lạc tướng. Thục vương tử sau đó xưng An Dương vương.” Giao Chỉ là đất của người Lạc Việt, ở đây là Giao Chỉ bộ vì chưa phân quận huyện, ít nhất bao gồm Lưỡng Quảng, Hải Nam, miền Bắc và miền Trung Việt Nam. Bên cạnh đó, chữ Lạc gắn với hầu hết các danh vị: “Lạc dân” (Lạc Việt), “Lạc Vương”, “Lạc hầu”, có thể thể hiện sự gắn bó của danh xưng Lạc Việt của người dân Việt vùng Nam Dương Tử.

– Dư địa chí của Cố Dã Vương 顾野王 519—581) đã viết như sau: “ 交趾,周时为骆越,秦时曰西瓯。”- “Giao Chỉ, Chu thời vi Lạc Việt, Tần thời viết Tây Âu”, thời Chu, Giao Chỉ, khi đó là Giao Chỉ bộ như đã nói ở trên, được sử dụng để chỉ toàn bộ vùng đất Văn Lang, và cũng được gọi là Lạc Việt.

– Các cách gọi như Mân Việt, Âu Việt, Điền Việt… đều là những cách gọi xuất hiện và được ghi lại muộn trong lịch sử, khi lãnh thổ Giao Chỉ dần thu hẹp lại, các tiểu quốc Ngô Việt, Ư Việt, Đông Âu, Âu Việt (Chiết Giang), Điền Việt, Tây Âu… được thành lập, tất cả đều là quốc danh và dần dần được gắn vào tộc danh.

Từ những dẫn chứng trên, chúng tôi cho rằng đủ để chứng tỏ người Việt đã từng tự xưng mình là Lạc Việt, cũng như nhận là Việt Thường, hai giai đoạn lịch sử trước và sau nhà Chu.


Lạc Việt và Việt Thường, hai giai đoạn lịch sử trước và sau nhà Chu.

No comments:

Post a Comment