HÀNH TRÌNH CỦA NHỮNG BÀI HÁT
Trần Minh Hiền
Âm nhạc là niềm đam mê của tôi và âm nhạc là cứu cánh của đời sống. Cũng
như thể thao, âm nhạc không biên giới, vô bờ bến và chạm đến tất cả ngõ
ngách sâu thẳm nhất của hồn người. Âm nhạc là ngôn ngữ kỳ diệu nhất, dễ
hiểu và đại chúng. Điều mà không một sức mạnh, quyền uy nào làm được,
chính trị, quân sự, tôn giáo... không làm được nhưng âm nhạc làm được,
đó là kết nối những trái tim tâm hồn của loài người với nhau.
Tôi mê âm nhạc từ nhạc cổ điển classic, hòa tấu, không lời đến nhạc Việt
(nhạc tiền chiến, nhạc vàng, nhạc quê hương và nhất là dòng nhạc lưu
vong, xa xứ, dòng nhạc mà tôi cho là đặc biệt nhất), nhạc ngoại quốc
(nhạc Pháp, nhạc Anh Mỹ và càng sau này tôi nghe cả nhạc của khối
Spanish và Portuguese, nhạc Nhật, nhạc Ý, Nhạc Đức...)
Mỗi bài nhạc, mỗi bài hát là một tuyệt tác mà các nhạc sĩ đã dâng tặng cho
đời. Và số phận mỗi bài nhạc cũng như mỗi nhạc sĩ cũng rất khác nhau, có
người nổi tiếng nhưng có người âm thầm vô danh. Có bài hát được nhiều
hát và nổi tiếng nhưng có nhiều bài hát không ai hát cho đến khi tác giả
chết đi và vô tình có người hát thì mới nổi tiếng.
Mỗi bài hát là công trình tâm óc của nhạc sĩ và có khi của các thi sĩ mà
nhạc sĩ dùng làm lời ca. Có bài hát như bài Không của nhạc sĩ Nguyễn Ánh
9 đã đi ra ngoài biên giới Việt Nam qua các nước khác và thành bài hát
Tàu, bài hát Nhật đã được Đặng Lệ Quân trình diễn và thâu âm. Như bài Xuân Yêu Thương được
dịch từ một bài hát Spanish rất nổi tiếng đã được dịch sang tiếng Anh,
tiếng Pháp, tiếng Đức, tiếng Ý... Hay bài Người Tình Mùa Đông chúng ta
vẫn tưởng dịch từ nhạc Hoa nhưng kỳ thực là nhạc Nhật...
Và có những trường hợp những bài hát được sáng tác độc lập với nhau nhưng lại có
nhạc gần giống nhau nên có nhiều nghi án đạo nhạc.
***
Cũng một bài hát đó mà được nghe vào nhiều thời điểm khác nhau, trong nhiều
hoàn cảnh khác nhau, tâm trạng khác nhau sẽ đem lại giá trị khác nhau.
Và các ca sĩ khác nhau cũng có cách diễn dạt và trình bày khác nhau, mỗi
người có nét hay riêng, nét độc đáo riêng. Ngay cả từng nhạc cụ khác
nhau cũng đem lại sự độc đáo riêng biệt như piano dương cầm thanh tao,
violin vĩ cầm thánh thót, saxophone cao sang, clarinet độc đáo, ghi-ta
truyền cảm và lấp lánh...
Ke O Mien Xa - Dan Nguyen |
Liên Khúc Tình Yêu - Trung Hành, Ngọc Lan & Kiều Nga |
***
Mỗi thời đại có một gu nhạc riêng |
Nghe nhạc đòi hỏi sự thưởng thức sâu sắc của người nghe và phụ thuộc vào sở thích, trình độ, độ
tuổi, giới tính, thời điểm, chính kiến, văn hóa... Và đôi khi cũng bài
hát đó nhưng lúc trẻ ta nghe theo kiểu khác, lúc lớn tuổi hơn ta nghe
theo dạng khác và lúc già thì nghe, hiểu, thẩm thấu theo kiểu khác.
"… Dòng nhạc lưu vong, xa xứ, dòng nhạc mà tôi cho là đặc biệt nhất…”
Trần Minh Hiền
Mỗi thời đại có một gu nhạc riêng mà đôi khi người già chê người trẻ và
ngược lại. Mỗi quốc gia có một văn hóa âm nhạc riêng và với thời đại
ngày nay tất cả có thể giao thoa, hòa lẫn với nhau và vay mượn lẫn nhau
để cùng phát triển. Âm nhạc ngày nay càng ngày càng phản ảnh tâm tư tình
cảm của con người hiện đại, của sự phát triển quá nhanh của khoa học kỹ
thuật và những áp lực của đời sống càng ngày càng nặng nể hơn.
***
Âm nhạc là sự kết tinh của tinh hoa của nghệ thuật và đời sống, của sự
trừu tượng và thực tế, của thăng hoa và những nhu cầu của con người và
tựu trung nhất, âm nhạc là đem lại niềm vui trong nỗi buồn cho con
người. Dường như nhạc buồn nhiều hơn nhạc vui và ngay cả những bài nhạc
vui nhất cũng đượm buồn vì vốn dĩ đời sống có buồn nhiều hơn vui.
Nghe một bài hát chúng ta nên tĩnh lặng hồn mình để cùng chia sẻ với giọng
hát của ca sĩ, hồn của nhạc sĩ và tài nghệ của ban nhạc, của người hòa
âm phối khí. Đôi khi chúng ta chỉ nhớ đến ca sĩ hay nhạc sĩ mà quên đi
vai trò rất quan trọng của ban nhạc của người hòa âm phối khí, chính họ
mới quyết định thành công của bài hát.
Biết ơn các nhạc sĩ, thi sĩ, ca sĩ và biết ơn tất cả các DJ, các ban nhạc,
hòa âm phối khí và các nhà sản xuất... để trân trọng từng bài hát và góp
phần nâng cao âm nhạc, món ăn tinh thần cho tất cả chúng ta...
"… Dòng nhạc lưu vong, xa xứ, dòng nhạc mà tôi cho là đặc biệt nhất…”
Trần Minh Hiền
***
ĐƯỜNG VỀ QUÊ HƯƠNG (Lam Phương) - |
Tôi Vẫn Nhớ |
"…Đôi khi chúng ta chỉ nhớ đến ca sĩ hay nhạc sĩ mà quên đi vai trò rất quan trọng của ban nhạc của người hòa âm phối khí, chính họ mới quyết định thành công của bài hát.…”
Linh Hồn Tượng Đá (Mai Bích Dung) - |
HỘI TRÙNG DƯƠNG - Diễm Liên, Nguyên Khang
http://youtu.be/4dTs2Q4DmLA
http://youtu.be/4dTs2Q4DmLA
trần minh hiền orlando ngày 10 tháng 10 năm 2012
nguồn
No comments:
Post a Comment