Sunday, May 28, 2017

Chiến Sĩ Áo-Đen (phần 2)

 

Chiến Sĩ Áo-Đen (phần 2)
Nhân Dân Tự Vệ VNCH - Cán Bộ Xây Dựng Nông Thôn

 

Nhân Dân Tự Vệ VNCH

Những cán bộ dũng cảm trung kiên hào hùng với chính nghĩa Quốc Gia. Với tấm lòng “BẢO QUỐC AN DÂN”, lực lượng Nhân Dân Tự Vệ đã chiến đấu đơn độc để bảo vệ sự bình yên cho thôn xóm.

 

**

Chiến Sĩ Áo Đen

Một cán bộ dũng cảm trung kiên hào hùng với chính nghĩa Quốc Gia. Với tấm lòng “BẢO QUỐC AN DÂN”, đã chiến đấu đơn độc để bảo vệ sự bình yên cho thôn xóm.


 

*
 photo T242_hh_qlvnch_XayDungNongThon_000_242x242_zpsak6ejjzz.png

 

Video: Cuộc hành quân săn lùng Việt cộng

Cuộc hành quân săn lùng Việt cộng (MTDTGPMN) của lực lượng Cán Bộ Xây Dựng Nông Thôn cùng Sư Đoàn 25 Bộ Binh... và máy bay thả bom bay trước dẫn đầu ngày 01/01/1971.
Vào thời gian này, Dương Văn Minh và Nguyễn Cao Kỳ không phục sự đắc cử tổng thống thêm bốn năm nữa của TT Nguyễn Văn Thiệu. Đây cũng là thời gian bắt đầu khó khăn của QLVNCH khi các Đồng minh quân sự Nam Hàn, Mỹ... triệt thoái quân khỏi Miền Nam Việt Nam.

 

 

 

https://youtu.be/1hLpTY38Q0c

Video: Cán bộ áo đen-1966

Làng quê đang sống trong cảnh thanh bình. Học trò đồng hát bài quốc ca trong những buổi sáng chào cờ đầu tuần. Hình ảnh êm đềm ấm cúng trong bửa cơm chiều của gia đình. Cảnh cha con bên cạnh luống rau xanh mơn mởn, cảnh cho heo ăn dễ động lòng người... Rồi đêm Việt Cộng về làng bắt bớ, giết hại các viên chức trong làng, bắt thanh niên vào mật khu, bắt dân đóng thuế. Tuyên truyền chống phá chính quyền miền Nam Việt nam. Trước tình hình đó để tranh thủ nhân tâm, chiếm lại vùng nông thôn mà Việt Cộng kiểm soát... Cán bộ áo đen (Cán Bộ Xây Dựng Nông Thôn) được thành lập. Xin mời quý vị xem phim đễ hiểu phần nào người cán Bộ Áo Đen học tập, xây dựng nông thôn và chiến đấu ra sao... năm 1966.

 

 

 

Video: Xây dựng hạ tầng cơ sở Miền Nam 1965

 

 

Video: Cán bộ xây dựng nông thôn

 

 

Xin bấm vào trong hình để xem sưu tập hình:

49 NĂM THÀNH LẬP Chiến Sĩ Áo Đen Phần 1

https://www.flickr.com/photos/13476480@N07/26219464176

 

 photo 26053083400_c025d7e6d2_o_zpsjfctdti7.jpg

 

*********************************************

 



~

 


Chiến Sĩ Áo-Đen
Hải Ngoại

 

 photo XDNT_dienhanh-2_zpsbmam7cty.jpg
 photo DSC_0020_zps0h5kv3zy.jpg

 

 photo T242_hh_qlvnch_XayDungNongThon_000_242x242_zpsak6ejjzz.png

 

Photo:



Photo:

 

“Chiến Sĩ Áo Đen”

“Chiến Sĩ Áo Đen”, tức Cán Bộ XÂY DỰNG NÔNG THÔN, là hiện thân cán Cán Bộ Biệt Chính (“Biệt Chính” là đặc biệt về chính trị). Chính sách Xây Dựng Nông Thôn được thành hình sau ngày Ủy Ban Hành Pháp Trung Ương thành lập vào năm 1965. Ngươì điều khiển chương trình và trực tiếp lãnh đạo là Trung Tướng Nguyễn Đức Thắng (Tổng Ủy Viên Tổng Bộ Xây Dựng gồm có các bộ: Xây Dựng Nông Thôn, Nội Vụ, Canh Nông, Giáo Dục, Y Tế và Thông Tin).

Theo tổng kết của Trung Tâm Huấn Luyện Cán Bộ Quốc Gia Vũng Tàu:
·         Từ đầu năm 1964 đến cuối năm 1974 Trung tâm đã đào tạo hơn 80,000 Cán Bộ Xây Dựng Nông Thôn (kể cả cán bộ trung cấp) trong đó đã có hơn 23,000 “cán bộ vị quốc vong thân”.
·         Chương trình Xây Dựng Nông Thôn đã hoàn tất vào cuối năm 1969 (theo thiên hồi ký của Tiến Sĩ Stephen B. Young, cố vấn Tỉnh Đoàn XDNT Vĩnh Long từ năm 1967 đến năm 1972, sau đó ông về tòa Đại Sứ Hoa Kỳ tại Sài gòn đảm trách về nông thôn cho đến ngày mất nước).

Chính sách XDNT kết hợp:
·         Sáng kiến của cố Giáo Sư Nguyễn Ngọc Huy (trong thiên hồi ký “Không Hòa Bình Chẳng Danh Dự” của Giáo sư Tiến sĩ Lary Berman, hiện đang giảng dạy môn Chính Trị Học tại Đại Học California.
·         Sáng kiến của Trung Tá Trần Ngọc Châu (Giám Đốc Nha Cán Bộ trong Chấn Hưng Làng Xã.)
·         Một phần không nhỏ là từ tài liệu học tập cho cán bộ địa phương do cố Đại Tá Nguyễn Bé, Chỉ Huy Trưởng TTHL/CBXDNT/VT, biên soạn trong lúc còn là Phó Tỉnh Trưởng Nội An tại Tỉnh Bình Định.
·         Và của Trung Tá Lê Xuân Mai, Chỉ huy trưởng TTHL Biệt Chính Ridge Camp, Seminary và Cát Lở, lấy phương châm “THẮNG, THƯƠNG, THÀNH” (thắng bằng tình thương và lòng thành khẩn) làm hành trang lên đường.
·         Một đóng góp lớn lao của vị Gám Đốc Nha Cán Bộ với tám năm ròng rã trong bộ Bà Ba đen bạc màu, ngày đêm đến từng thôn làng hẻo lánh, cùng ăn cùng ngủ với cán bộ của mình đó là Đại Tá Võ Đại Khôi, hiện đang cư ngụ tại Marietta, Georgia.

Lòng hăng say, quả cảm, phục vụ của cán bộ áo đen có được phần lớn là nhờ vào tư cách, tác phong (khiêm cung đạo đức) của Cán Bộ Huấn Luyện Viên tại trung tâm và sự chỉ huy, dấn thân của Tỉnh Đoàn Trưởng, Quận Đoàn Trưởng và Đoàn Trưởng tại địa phương, cho đến các cấp lãnh đạo cao nhất là Tổng Ủy Viên Xây Dựng.

Từ một cán bộ đoàn viên cho đến Trung Tướng Tổng Ủy Viên đều sử dụng bộ bà ba đen (không cấp bậc, không huy chương, và tế nhị nhất là không bao giờ chửi thề). Khoác lên bộ bà ba đen là để hòa đồng với ngươì dân thấp cổ bé miệng, một cổ hai tròng, chân lấm tay bùn, bị khinh khi, miệt thị là “hèn hạ quê mùa”. Cán bộ áo đen là một “chiến sĩ vô danh” đúng nghĩa, vì hoạt động trong thôn xóm hoang vu, xa xôi hẻo lánh, nơi hoàn toàn là “xôi đậu”.
Nhưng đầu năm 1968, áo đen tràn ngập Thủ Đô. (Cán bộ XDNT đang thụ huấn tại Trung Tâm Huấn Luyện Vũng Tàu đã được điều động về Sài Gòn để tham gia công tác tái thiết, xây dựng lại những đổ nát do Việt Cộng gây nên, lập lại cơ sở hành chánh địa phương, mở lại cửa trường, và nhất là đem lại niềm tin cho người dân khu vực thủ đô và vùng phụ cận sau vụ tổng công kích của Việt Cộng.

Với thành quả ngoài khả năng và dự đoán của Chính Phủ Trung Ương, một lần nữa vào tháng 5, 1968, hơn 2,500 khóa sinh đàn em đang thụ huấn từ Trung Tâm về Sài Gòn tham gia công tác tái thiết vì Việt Cộng điên cuồng, liều chết tái chiếm Sài Gòn một lần nữa trong khi chúng cạn kiệt binh lính (vì tù binh bắt được đa số dưới tuổi vị thành niên).

Buổi lễ xuất quân tại Vận Động Trường Cộng Hòa đã được đặt dưới sự chủ tọa của Tổng Thống VNCH, nhờ đó người dân thành thị mới biết được chân giá trị về việc làm của những “chiến sĩ áo đen”; và từ đó bài ca “Khoác Áo Màu Đen” của Nhạc Sĩ Phạm Duy được thịnh hành trên TV (vô tuyến truyền hình) mỗi ngày.
Mỗi đoàn với cấp số là 59 cán bộ, mỗi cán bộ phụ trách một công việc khác nhau theo phương châm “tập thể chỉ huy, cá nhân phụ trách”.

Cán bộ tốt nghiệp đều phải có căn bản vững chắc sau mỗi kỳ khảo hạch về hành chánh, giáo dục, y tế, và chuyên môn (canh nông, chăn nuôi, nông trại, dẫn thủy nhập điền, sử dụng máy cày, phân bón, thuốc diệt sâu bọ…) nhất là huấn luyện căn bản về quân sự và lập trường chính trị của người Việt Quốc Gia. Có những thôn xã quá xa xôi như quận Hậu Đức của tỉnh Quảng Tín với phòng học mái tranh vách lá gồm năm ba trình độ khác nhau, qua đó, người cán bộ tuy tay cầm viên phấn, nhưng sau lưng lúc nào cũng đeo cây súng, vật bất ly thân. Cảm động nhất là sau giờ tan học, cả thầy lẫn trò quây quần bên bữa cơm trưa dưa muối, nhưng tình thầy trò càng thêm gắn bó.

Trạm Y Tế thường phát thuốc sau giờ đi phục kích hay tuần đêm. Từ mờ sáng các ông già, bà lão hối hả sắp hàng chờ xin chẩn bệnh, phát thuốc, có nhiều trường hợp khẩn cấp phải chuyển bệnh bằng xe Lam, ngươì cán bộ vai mang bình nước biển, vai kia không quên khẩu súng, canh chừng gài mìn đắp mô là chuyện thường tình không sao tránh khỏi.
Người cán bộ luôn luôn sống với dân, vì dân; phận sự mỗi ngươì sau một ngày được đúc kết; về đêm phân công nhau đi phục kích hay tuần tiễu.

Với sự nhiệt tình, lòng khoan dung nhân hậu, tư cách, tác phong của người cán bộ được dân chúng thương yêu đùm bọc, che chở và khuyên nhủ con em giao liên, du kích… trở về với chính nghĩa Quốc Gia, không cộng tác với cán bộ Cộng Sản nằm vùng, và ngược lại còn mật báo với Cán Bộ XDNT tại địa phương những cở sở của địch quân, để từ đó đoàn 59 sẽ chiêu hồi, hay hành quân tiêu diệt chúng từ khắp hang cùng ngõ hẽm; nhân dân không còn sợ cảnh chó của về đêm cũng như hồi hộp bởi tiếng súng từ xa vọng lại.

Đến cuối năm 1969 Bộ XDNT đổi thành Bộ Phát Triển Nông Thôn (coi như giai đoạn bình định đã xong (và cũng từ đó vì nhu cầu công vụ, với sự thành công của chương trình, đoàn 59 đổi thành đoàn 30, người cán bộ phải làm việc liên tục trong âm thầm lặng lẽ, nhưng vui vẻ chấp nhận, nhờ sự un đúc từ Trung Tâm, nhờ những tấm gương sáng của các cấp lãnh đạo, chỉ huy ở cấp Đoàn, Quận Đoàn và Tỉnh Đoàn, mà người viết bài này xin được kể 5 chiến sĩ áo đen điển hình:

1.      Anh Trần Văn Mẹo Sĩ Quan biệt phái) Tỉnh Đoàn Trưởng Long An, ngày đêm lặn lội trong các thôn làng xôi đậu, cùng cán bộ công tác; chẳng những được sự thương yêu của đồng bào địa phương với kết quả được rất nhiều Việt Cộng nằm vùng ra hồi chánh, và chính họ là những ngươì cộng tác rất đắc lực và hữu hiệu cho công cuộc phát triển.
Tỉnh Ủy Cộng Sản Long An tìm cách ném lựu đạn vào nhà giết anh trong bữa cơm chiều cùng gia quyến, vì hầu hết cơ sở “hậu cần” của chúng bị Cán Bộ XDBT phá vỡ. Anh Trần văn Mẹo cũng là người sáng giá nhất trong số những ứng cử viên dân biểu ở Tỉnh Long An vào năm 1970. Ngày chết của Anh cũng là ngày giỗ chung cho Cán Bộ Vị Quốc Vong Thân tại Long An hằng năm. (Hiện nay vẫn âm thầm tổ chức).

2.      Cán Bộ Phan Anh Dũng đã chết vì hai viên đạn AK từ bụi tre bên ngoài hàng rào ấp bắn sẽ trong khi anh đang tập hát cho hơn 50 em thiếu nhi nông thôn tại sân đình vào chiều Thứ Bảy như thường lệ tại Thôn 8, Xã Kỳ Sanh, Quận Lý Tín, vào giữa tháng 6 năm 1967, trong đó có 4 em bị thương, còn hầu hết đều bị ngất xỉu, làm dân chúng bàng hoàng thương tiếc.
Vì lý do đó, Trung Tâm HL Vũng Tàu thành lập một đoàn Văn Công do Nhạc Sĩ Phan Công Danh (một Sĩ Quan điều khiển lưu động từ Quảng Tri cho đến Cà Mau, làm nức lòng thanh thiếu nhi tại những thôn ấp xa xôi hẻo lánh, với những bài hát nổi tiếng vào thời bấy giờ như “Ta Về Ta Tắm Ao Ta” và “Khoác Áo Mầu Đen” được mọi người yêu thích. Chính Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu cũng từng thổ lộ: “Khi vui tôi nghe Khánh Ly ca, khi bối rối tôi nghe nhạc đấu tranh của Chí Linh”.

3.      Cách đây hơn hai năm, anh Thân Văn Bình, Tỉnh Đoàn Trưởng Biên Hòa.
Trước khi qua đời vì anh không thể lấy lại sức khỏe sau hơn 10 năm trong lao tù “cải tạo”, nói rằng anh chỉ ước mong gia đình và cán bộ XDNT tiễn đưa anh đến nơi an nghỉ cuối cùng mà thôi, và nhớ ghi trên mộ bia tên họ chức vụ là “Tỉnh Đoàn Trưởng XDNT Biên Hòa” mặc dầu trước đây anh là một Sĩ Quan cao cấp trong QLVNCH. Một số cán bộ đang định cư tại Santa Ana California và gia đình đã thực hiện đúng lời trăn trối của anh.

4.      Anh Phạm Quý Hùng, Tổng Đoàn Trưởng TĐ 9 tại THLH/CBQG /VT, dù chỉ đảm nhận chức vụ được ba năm, nhưng đã phải ở tù “cải tạo” đúng 13 năm. Khi được đi diện HO, anh phải mượn áo mặc để chụp hình xuất cảnh. Đó là tấm gương liêm khiết của mỗi cán bộ theo lời thề trước Hồn Thiêng Sông Núi, trước bàn thờ Tổ Quốc VN khi nhận nhiệm vụ của mình. Anh cũng đã vĩnh biệt ra đi, do kiệt lực vì bị giam quá lâu trong ngục tù Cộng Sản.

5.      Mới đây trong buổi họp mặt của các cựu HLV tại Trung Tâm ở thành phố Hayward, California, anh Nguyễn Viết L., cựu giảng viên chính trị, đã ngậm ngùi nói “23,000 anh em mình đã nằm xuống, hơn 5,000 anh em đã bị tàn phế, trách nhiệm nặng nhất là ở nơi chúng ta”.

Sau ngày Tổng Ủy Viên Xây Dựng trở về giữ chức Tổng Tham Mưu Phó kiêm Tư Lệnh Điạ Phương Quân, Nghĩa Quân và CBXDNT được 6 tháng thì giao lại cho Trung Tướng Nguyễn Văn Là để đi nhậm chức Tư Lệnh Quân Đoàn IV. (Tháng 8, 1968).

Ngay lập tức Tướng Là cho các sĩ quan cấp Tiểu Đoàn Trưởng, Đại Đội Trưởng Đia Phương Quân lần lượt về Trung Tâm thụ huấn sáu tuần về căn bản chính trị và lãnh đạo chỉ huy.
Bất ngờ Trung Tướng đến thăm một lớp học đêm, sau khi ân cần thăm hỏi và khích lệ, ông thẳng thừng tuyên bố “sĩ quan nào không tốt nghiệp khóa nầy coi như “củ khoai sượng” nghĩa là nấu nhiều lần vẫn không ăn được).
Đồng thời các viên chức Xã, Ấp, Phường, Khóm cũng lần lượt về Trung Tâm thụ huấn sáu tuần.

Trong kế hoạch “Cách Mạng Hành Chánh”, cải tổ lề lối làm việc, chính phủ đã ra lệnh “CÁN BỘ HÓA CÔNG CHỨC”, qua đó, trưởng cơ quan, từ cấp Trưởng Ty cho đến hàng Phó Tổng Giám Đốc, đều phải về Trung Tâm thụ Huấn sáu tuần. Sau đó được phân phối từng toán dưới sự hướng dẫn của Huấn Luyện Viên của Trung Tâm về tận thôn ấp thực tập trong vòng một tháng mới chính thức trở về nhiệm sở cũ.

Với nửa thế kỷ trôi qua, hành trang lên đường của mỗi chiến sĩ áo đen xuất thân từ Trung Tâm vẫn còn in đậm trong tâm khảm, của mỗi người cán bộ, vì họ đã âm thầm đóng góp với tất cả quãng đời thanh xuân của mình cho quê hương và dân tộc.

Kính dâng lên hương hồn ANH HÙNG TỬ SĨ VỊ QUỐC VONG THÂN và những CHIẾN SĨ ĐÃ BỊ TÀN PHẾ VÌ SỰ HY SINH CAO CẢ CHO TỔ QUỐC VIỆT NAM với sự tôn kính, biết ơn từ tận đáy lòng mình.

Tôi mạnh dạn viết lên sự thật về TTHL/CBQG/VT với email cá nhân: phamthanhba26@yahoo.com

http://xdntbaccali.blogspot.com/2016/07/chien-si-ao-en-pham-thanh-ba.html
Labels:




 

 

 



Nông Thôn Quật Khởi


Đã bao năm nông thôn ta đau khổ vô cùng,
Đã bao năm mang trên vai hai kẻ thù chung.
Bọn cường hào ác bá,
Nó dùng bạo quyền áp bức,
Làm người dân lầm than sống trong âm thầm.

Bọn cộng sản nằm vùng,
Nó khủng bố người dân lành,
Làm thôn làng kinh hoàng,
dân làng đời sống gian nan.

Quyết không dung quân gian tham quân giặc vô thần!
Quyết nung sôi trong tim gan uất hận thù chung!

Nào vùng lên!
Nào vùng lên!
Ta quyết tâm xây dựng nông thôn.

Nào vùng lên!
Nào vùng lên!
Dân với anh cán bộ lên đường.

Cùng tận diệt lũ giặc hại dân,
Cùng rào làng xây ấp dựng thôn,
Cùng tạo lập nên đời sống mới vẻ vang.

Nào vùng lên!
Nào vùng lên!
Ta quyết tâm xây dựng nông thôn.

Nào vùng lên!
Nào vùng lên!
Ta bước trên tiến bộ huy hoàng.

Ruộng đồng vàng cho gạo đầy sân,
Trường học làng vui đám trẻ con,
Ngày hòa bình tin rằng sẽ hết lầm than.

Cán bộ với dân tuy hai là một,
Cán bộ với dân trong một thành hai.
Dân tin yêu mến thương cán bộ,
Vui bên nhau góp phần tranh đấu,
Cùng đắp xây Việt Nam.


 photo T242_hh_qlvnch_XayDungNongThon_000_242x242_zpsak6ejjzz.png

 

 



 

 

 photo Ngagravey QLVNCH 19-6-2010 ti New Orleans USA_zps41sw283u.jpg

 

 


Ai nhớ ai quên...

Nhân Dân Tự Vệ

 

 photo 20785589983_fe7be9de5a_o_zps43oxoeld.jpg

 

Xây Dựng Nông Thôn
 photo

 

Cán Bộ Xây Dựng Nông Thôn lên đường
 photo

 

 photo 26308884075_4dd572e592_o_zpsm1zvuq95.jpg

 

Thành viên trong ban Xây dựng nông thôn

 photo YoungSouthVNGirlSingsSong_zpscagzgvfc.jpg

 

********************************************

 

 





Những Chiến Sĩ Bị Lãng Quên
.........................................................................

Tôi thương anh lính Nghĩa Quân,
Ngày đêm diệt giặt giúp dân xóm làng,
Cuộc sống vất vả nghèo nàn,
Nhưng anh vui vẻ giữ làng, quê hương.

Tôi thương anh lính Địa Phương,
Bình định lãnh thổ phố phường an khang,
Thân anh cũng lắm gian nan,
Quyết tâm diệt cộng dã man đê hèn.

Tôi thương Chiến Sĩ Áo Đen,
Xây dựng thôn ấp thân quen dân làng,
Mặc dầu không được võ trang,
Nhưng bọn Việt cộng nể nang anh nhiều.

Chiến sĩ thầm lặng mến yêu,
Các anh không được kể nhiều công lao.
Ít được sách vở hô hào,
Nhưng dân quí mến đâu nào có quên.

Muôn đời đất nước nhớ tên,
Các anh đáng được ghi lên bảng vàng.
Khi nào đất nước bình an,
Ta về thăm lại xóm làng năm xưa.


Chiến hữu Nguyễn Minh Châu

Xin ghi ơn các chiến sĩ Nghĩa Quân, Địa Phương Quân, CBXDNT

 photo T242_HH_DQ_NhanDanTuVe_T_154x154_zpsibamvtkl.png  photo T242_HH_DQ_NhanDanTuVe_T_154x154_zpsibamvtkl.png  photo T242_HH_DQ_NhanDanTuVe_T_154x154_zpsibamvtkl.png  photo T242_HH_DQ_NhanDanTuVe_T_154x154_zpsibamvtkl.png




 

 photo T242_HH_DQ_NhanDanTuVe_T_154x154_zpsibamvtkl.png  photo T242_HH_DQ_NhanDanTuVe_T_154x154_zpsibamvtkl.png  photo T242_HH_DQ_NhanDanTuVe_T_154x154_zpsibamvtkl.png  photo T242_HH_DQ_NhanDanTuVe_T_154x154_zpsibamvtkl.png
Xin xem thêm:

Chiến Sĩ Áo Đen Phần 1

https://caybut2.blogspot.com/2016/09/chien-si-ao-en_40.html

 

No comments:

Post a Comment