Hãy so sánh: 20 năm VNCH vừa giữ Miền Nam, vừa phát triển Kinh tế và thành quả 40 năm CSVN cướp được Miền Nam...
Trong 120 triệu chiếc điện thoại Samsung sản xuất tại Việt Nam được xuất
cảng ra thế giới, tất cả các linh kiện đều phải nhập cảng từ ngoại quốc.
Trong số này, doanh nghiệp Việt Nam ‘chỉ cung ứng được sản phẩm in ấn,
bao bì’, theo tổng giám đốc tổ hợp Samsung tiết lộ.
Sau 40 năm chế độ cộng sản của Việt Nam không thể sản xuất được ốc vít đạt chuẩn!
******
Sưu tập lại ngành kỹ nghệ Việt Nam trước 1975.
Hình
Từ năm 1970 cho đến 30/4/1975, Công Ty Xe Hơi Sài Gòn đã sản xuất hơn năm ngàn chiếc xe hơi dân dụng La Dalat tại Việt Nam với mức độ nội địa hóa lên đến 40%.
Vào năm 1936, hãng chế tạo xe của Pháp Citroën đã thiết lập xưởng sản xuất đầu tiên ở Đông Dương với trụ sở ban đầu tại góc đường Lê Lợi – Nguyễn Huệ, ngày nay đã trở thành Caféteria Rex ở Sài Gòn. Sang đến thời Việt Nam Cộng Hòa xưởng sản xuất được dời đi và đổi tên thành "Công ty Xe hơi Citroën", tiếp đến là "Công ty Xe hơi Saigon".
Nội chi tiết này đã cho thấy rõ nền khoa học kỹ thuật Việt Nam đã lạc hậu và thụt lùi đến mức nào sau hàng chục năm dưới sự cai trị của chế độ cộng sản.
Sau 40 năm chế độ cộng sản của Việt Nam không thể sản xuất được ốc vít đạt chuẩn!
******
Sưu tập lại ngành kỹ nghệ Việt Nam trước 1975.
LA DALAT: CHIẾC XE HƠI MADE IN VIETNAM VANG DANH MỘT THỜI.
Hình
Từ năm 1970 cho đến 30/4/1975, Công Ty Xe Hơi Sài Gòn đã sản xuất hơn năm ngàn chiếc xe hơi dân dụng La Dalat tại Việt Nam với mức độ nội địa hóa lên đến 40%.
Vào năm 1936, hãng chế tạo xe của Pháp Citroën đã thiết lập xưởng sản xuất đầu tiên ở Đông Dương với trụ sở ban đầu tại góc đường Lê Lợi – Nguyễn Huệ, ngày nay đã trở thành Caféteria Rex ở Sài Gòn. Sang đến thời Việt Nam Cộng Hòa xưởng sản xuất được dời đi và đổi tên thành "Công ty Xe hơi Citroën", tiếp đến là "Công ty Xe hơi Saigon".
Sau Đệ Nhị Thế Chiến, để đáp ứng nhu cầu về phương tiện di chuyển của
dân Pháp đương thời, hãng chế tạo xe Citroën đã tung ra thị trường chiếc
xe 2-CV. Sau đó hãng này tiếp tục cho ra đời loại xe Citroën Dyane 6 và
Méhari lần lượt vào cuối thập niên 50 và đầu thập niên 60. Xe Citroën La
Dalat sản xuất ở Việt Nam là loại xe dựa trên kiểu Citroën Méhari.
Vào giữa thập niên 60, trước sức ép cạnh tranh từ các loại xe gắn máy hai bánh: Honda, Suzuki, Yamaha, Kawasaki, Bridgestone…. cũng như các loại xe hơi Toyota, Mazda, Mitsubishi, Nissan, Daihatsu… nhập cảng từ Nhật Bản, hãng Citroën quyết định tung ra thị trường một loại xe thực dụng và rẻ tiền, loại xe mà các công ty sản xuất xe Nhật Bản không thể cạnh tranh được. Chiếc xe được đặt tên là La Dalat.
Năm 1969, công ty Citroën mua bản quyền thiết kế của chiếc Baby Brousse từ công ty Ateliers et Forges de l’Ebrié.
Tiếp đó, các kỹ sư của chi nhánh Société Automobile d’Extrême-Orient tại Sài Gòn bắt tay vào sản xuất và lắp ráp ngay tại Việt Nam một chiếc xe tuy không sang trọng và mạnh như xe Mỹ, nhưng giá thành và chất lượng ăn đứt tất cả các loại xe của Nhật.
Xe hơi La Dalat ra đời với bốn kiểu dáng khác nhau có phần máy và hệ thống tay lái, bộ nhún, bộ thắng… nhập cảng từ Pháp, trong khi, các cơ phận như đèn, kén báo hiệu, ghế nệm, dàn đồng đóng bằng tôn, mui xe bằng lá thép uốn hoặc vải,… được thiết kế và sản xuất ngay tại Sài Gòn.
Tuy dựa theo thiết kế của chiếc Baby Brousse, nhưng La Dalat được cải tiến để có thể sản xuất hàng loạt mà không đến cần máy ép thép công nghiệp hạng nặng như Baby Brousse.
Lúc tung ra thị trường vào năm 1970, tỷ lệ bộ phận nhập cảng so với bộ phận nội địa là 75/25 và đến năm 1975 khi hãng Citroën ngừng hoạt động, tỷ lệ này là 60/40. Có tất cả là bốn kiểu La Dalat: loại bốn chỗ ngồi hoặc hai chỗ ngồi với thùng chở hàng.
Ước tính từ năm 1970 cho đến 30/4/1975, Công ty Xe hơi Sài Gòn sản xuất hơn năm ngàn chiếc La Dalat, tức là hơn một ngàn chiếc mỗi năm!
Theo thiết kế, chiếc xe này sở hữu động cơ 4 thì, 602 phân khối, 2 xi-lanh đối ở hai đầu nằm dẹp (flat twin), hộp số gồm 4 số tay, chuyền động ở trục bánh trước. Chiếc xe có chiều dài 3,5m; rộng 1,53m; cao 1,54m; nặng khoảng từ 480-590 kg tùy theo kiểu.
Tiền thân là gốc Pháp nhưng La Dalat đã để lại dấu ấn không hề nhỏ mang tên Việt Nam.
Năm 1973, ngạc nhiên và hài lòng với thành công đáng ngờ của Công ty Xe hơi Sài Gòn, Citroën đã sang Việt Nam lấy ba chiếc La Dalat về Pháp để mổ xẻ phân tích thiết kế, từ đó họ cho ra đời kiểu khung xe dễ sản xuất mà không đòi hỏi đầu tư nhiều công nghệ như chiếc Baby Brousse mui trần thế hệ thứ hai hay chiếc FAF.
Nguồn:cafebiz.vn
Nguồn: http://nuocvietphuongnamu.blogspot.com/2014/10/hay-so-sanh-20-nam-vnch-vua-giu-mien.html
(exodusforvietnam)
Vào giữa thập niên 60, trước sức ép cạnh tranh từ các loại xe gắn máy hai bánh: Honda, Suzuki, Yamaha, Kawasaki, Bridgestone…. cũng như các loại xe hơi Toyota, Mazda, Mitsubishi, Nissan, Daihatsu… nhập cảng từ Nhật Bản, hãng Citroën quyết định tung ra thị trường một loại xe thực dụng và rẻ tiền, loại xe mà các công ty sản xuất xe Nhật Bản không thể cạnh tranh được. Chiếc xe được đặt tên là La Dalat.
Năm 1969, công ty Citroën mua bản quyền thiết kế của chiếc Baby Brousse từ công ty Ateliers et Forges de l’Ebrié.
Tiếp đó, các kỹ sư của chi nhánh Société Automobile d’Extrême-Orient tại Sài Gòn bắt tay vào sản xuất và lắp ráp ngay tại Việt Nam một chiếc xe tuy không sang trọng và mạnh như xe Mỹ, nhưng giá thành và chất lượng ăn đứt tất cả các loại xe của Nhật.
Xe hơi La Dalat ra đời với bốn kiểu dáng khác nhau có phần máy và hệ thống tay lái, bộ nhún, bộ thắng… nhập cảng từ Pháp, trong khi, các cơ phận như đèn, kén báo hiệu, ghế nệm, dàn đồng đóng bằng tôn, mui xe bằng lá thép uốn hoặc vải,… được thiết kế và sản xuất ngay tại Sài Gòn.
Tuy dựa theo thiết kế của chiếc Baby Brousse, nhưng La Dalat được cải tiến để có thể sản xuất hàng loạt mà không đến cần máy ép thép công nghiệp hạng nặng như Baby Brousse.
Lúc tung ra thị trường vào năm 1970, tỷ lệ bộ phận nhập cảng so với bộ phận nội địa là 75/25 và đến năm 1975 khi hãng Citroën ngừng hoạt động, tỷ lệ này là 60/40. Có tất cả là bốn kiểu La Dalat: loại bốn chỗ ngồi hoặc hai chỗ ngồi với thùng chở hàng.
Ước tính từ năm 1970 cho đến 30/4/1975, Công ty Xe hơi Sài Gòn sản xuất hơn năm ngàn chiếc La Dalat, tức là hơn một ngàn chiếc mỗi năm!
Theo thiết kế, chiếc xe này sở hữu động cơ 4 thì, 602 phân khối, 2 xi-lanh đối ở hai đầu nằm dẹp (flat twin), hộp số gồm 4 số tay, chuyền động ở trục bánh trước. Chiếc xe có chiều dài 3,5m; rộng 1,53m; cao 1,54m; nặng khoảng từ 480-590 kg tùy theo kiểu.
Tiền thân là gốc Pháp nhưng La Dalat đã để lại dấu ấn không hề nhỏ mang tên Việt Nam.
Năm 1973, ngạc nhiên và hài lòng với thành công đáng ngờ của Công ty Xe hơi Sài Gòn, Citroën đã sang Việt Nam lấy ba chiếc La Dalat về Pháp để mổ xẻ phân tích thiết kế, từ đó họ cho ra đời kiểu khung xe dễ sản xuất mà không đòi hỏi đầu tư nhiều công nghệ như chiếc Baby Brousse mui trần thế hệ thứ hai hay chiếc FAF.
Nguồn:cafebiz.vn
Nguồn: http://nuocvietphuongnamu.blogspot.com/2014/10/hay-so-sanh-20-nam-vnch-vua-giu-mien.html
No comments:
Post a Comment